วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559



เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ได้ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์แผนการสอนกิจกรรมแต่ละวัน ซึ่งกลุ่มของหนูเรื่อง หน่วยข้าวอาจารย์ให้จักกิจกรรม กลุ่มหนูได้มันพุธเป็นเรื่องของการดูแลรักษา

เรื่องที่สอนคือ วันพุธการดูแลรักษา หน่วยข้าว” 




วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้รู้จักการดูแลรักษาข้าว
2.เพื่อให้เด็กทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อนๆได้
3.เพื่อให้เด็กได้ลงมือทำน้ำหมัก

สาระที่ควรเรียนรู้
การทำน้ำหมักจากวัตถุดิบธรรมชาติเป็นวิธีการทำน้ำหมักเพื่อไล่แมลงในนาข้าวได้

ประสบการสำคัญ
ด้านสังคม = การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
                   การวางแผนตัดสินใจเลือกและลงมือปฏิบัติ
ด้านสติปัญญา = การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น
                          การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
                          การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเล่าเรื่องเกี่ยวกับตนเอง
                          การฟังเรื่องราวนิทาน คำคล้องจอง คำกลอน

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
1.ครุพาเด็กอ่านคำคล้องจอง ครูอ่านให้ฟังหนึ่งรอบ เด็กๆอ่านตามครูทีละวรรค ครูและเด็กๆอ่านพร้อมๆกัน



ขั้นสอน
2.ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีวิธีการดูแลรักษาข้าวอย่างไรบ้าง (เด็กตอบ) ครูจดบันทึก
3.ครูถามเด็กนอกเหนือจากในคำคล้องจองเด็กๆคิดว่ามีการดูแลรักษาข้าวแบบไหนอีก (เด็กตอบ) ครูจนบันทึก


4.ครูนำวัสดุอุปกรณ์ ส่วนผสมการทำน้ำหมักมาเรียงไว้ด้านหน้าติดแผ่นชาร์ตไว้บนกระดานอ่านอุปกรณ์ ส่วนผสม วิธีการทำ 




5.ครูสาธิตวิธีการทำน้ำหมัก 1.หันส่วนผสมทุกอย่างให้ได้ขนาดข้อนิ้วมือ ข่า 2 หัว, สะเดา 2 กำ, ตะไคร้ 2 กำ
                                         2.นำส่วนผสมใส่รวมกันจากนั้นเทน้ำใส่ 1.5 ลิตร
                                         3.ปิดฝาให้มิดชิดหมักทิ้งไว้ 3 วัน
                                         4.เมื่อหมักครบก็กลั่นแต่น้ำมาใช้ได้เลย
ระหว่างที่ครูสาธิตก็จะให้ตัวแทนเด็กมาช่วยครูสาธิต





6.ครูให้เด็กลงมือทำกิจกรรมโดยครูร่วมด้วยกับเด็กโดยถามเด็กไปด้วยขณะที่เด็กทำกิจกรรม




ขั้นสรุป
7.ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมว่าวันนี้เด็กๆเรียนเรื่องอะไรบ้าง

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1.ตะไคร้
2.ใบสะเดา
3.ข่า
4.น้ำเปล่า
5.กะละมัง
6.มีด

การวัดและประเมินผล
1.เด็กได้รู้จักการดูแลรักษาข้าว
2.เด็กทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อนๆได้
3.เด็กได้ลงมือทำน้ำหมัก

การบูรณาการ
1.วิทยาศาสตร์
2.คณิตศาสตร์
3.ภาษา
4.สังคม



ตัวอย่างกิจกรรมของเพื่อนๆกลุ่มอื่นค่ะ

วันจันทร์ เรื่องสายพันธ์ หน่วยไก่



วันอังคาร เรื่องลักษณะ หน่วยนม


วันพุธ เรื่องการถนอม หน่วยส้ม



วันพฤหัสบดี ประโยชน์และโทษ หน่วยกล้วย


วันศุกร์ เรื่อง Cooking “ หน่วยน้ำ


การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้หลักการทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ในการสอนเด็กในอนาคตทำให้เข้าใจง่ายเกี่ยวกับการสอนมากยิ่งขึ้นมีสื่อการสอนควบคู่ซึ่งสามารถไปใช้ได้ในการเรียนการสอน



การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบายและให้ความสนใจร่วมกิจกรรมและคอยจดบันทึกตามที่อาจารย์สอนเสมอทำการสอนในการจัดกิจกรรมได้อย่างเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจในการทำกิจกรรมและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดีและร่วมด้วยช่วยกันเข้าร่วมกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วงกันทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ ใส่ใจในการเรียนการสอนมากๆเลยค่ะมีการอธิบายการเรียนการสอนเพิ่มเติมเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจมีการแตกยอดความรู้ที่แปลกใหม่และนำไปใช้ได้จริงมีการพูดสอดแทรกคุณธรรมให้กับนักศึกษา

คำศัพท์
1. Future              ฟิว เจอร์               อนาคต
2.Lemon grass    เล ม่อน กราส       ตะไคร้
3.Galangal          กา แรง เกิล           ข่า
4.Knife                 ไนซ์                      มีด
5.Basin                บา ซิล                  กะละมัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น