บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2559
เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้ครูได้สอนทำ Mind Mapping ที่ถูกต้องโดยการแตกแขนงเป็นกิ่งไม้
และต้องจัดกิจกรรมที่บูรณราการที่สอดคล้อง และมีความสัมพันธ์กันในหน่วยนั้นๆ
มี 5 หัวข้อ ต่อจากอาทิตย์ที่แล้วที่อาจารย์ให้นำไปแก้ไขอีกครั้ง
"หน่วยข้าว"
เพิ่มเติมคือข้าวนั้นเป็น
สายพันธ์ไม่ใช่ประเภท การทำรูปแบบมายแมพนั้นผิดหลักวิธี ลักษณะนั้นไม่มีส่วนประกอบ
การดูแลรักษานั้นไม่ชัดเจน ประโยชน์ให้เสริมคือมีประโยชน์ทางอาชีพ ทำอาหาร
แบ่งหัวข้อออกได้คือ
1.สายพันธ์ ข้าวเจ้า, ข้าวเหนียว
2.ลักษณะ รูปร่าง, สี, พื้นผิว, ขนาด
3.การดูแลรักษา
4.ประโยชน์
5.โทษ
ตัวอย่างของเพื่อนกลุ่มอื่น ***ปล.เอารูปมาจากเพื่อนค่ะ***
“กลุ่มน้ำ”
“กลุ่มกล้วย”
“กลุ่มนม”
“กลุ่มไก่”
6 หน่วยสามารถโยงสาระการเรียนรู้ได้ดังนี้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่
1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน
ว 1. 1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
-หน่วยไก่
หน่วยส้ม หน่วยกล้วย
มาตรฐาน
ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน
ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง
ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ
มาตรฐาน
ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ
และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
-ประโยชน์ของน้ำ
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน
ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสารความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยส้ม
หน่วยข้าว หน่วยกล้วย
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารการเกิดสารละลายการเกิด
ปฏิกิริยามีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ
หน่วยนม หน่วยไก่
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า
แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
-หน่วยน้ำ แรงดันของน้ำ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยส้มเป็นวงจรไฟฟ้าได้
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิตการเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยข้าว ข้าวเสียสามารถนำมาทำเป็นแก๊สหุงต้มได้
สาระที่
6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ ฤดูกาลต่างๆ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน
ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากร
ธรรมชาติด้านการเกษตรและการสื่อสารมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน
ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้การแก้ปัญหา
รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอนสามารถอธิบายและตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ไปเป็นแนวคิดหลักในการทำสื่อการสอนเด็กได้ในอนาคตทำให้เข้าใจง่ายเกี่ยวกับทำสื่อมากขึ้นสามารถนำหลักการสอนแบบ
STEM ไปใช้ได้ในการเรียนการสอนนำไปเชื่องโยงกับสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบายและให้ความสนใจและคอยจดบันทึกตามเสมอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์
ใส่ใจในการเรียนการสอนมากๆเลยค่ะมีการอธิบายการเรียนการสอนเพิ่มเติมเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจมีการแตกยอดความรู้ที่แปลกใหม่และนำไปใช้ได้จริง
คำศัพท์
shape เชพ
รูปร่าง
benefit บี
นี ฟิต ประโยชน์
Blame เบม
โทษ
Color คัลเลอร์ สี
Surface ซูลเฟส
พื้นผิว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น