วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2559



เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ

ในวันนี้ครูได้สอนทำ Mind Mapping ที่ถูกต้องโดยการแตกแขนงเป็นกิ่งไม้  และต้องจัดกิจกรรมที่บูรณราการที่สอดคล้อง และมีความสัมพันธ์กันในหน่วยนั้นๆ   มี 5 หัวข้อ ต่อจากอาทิตย์ที่แล้วที่อาจารย์ให้นำไปแก้ไขอีกครั้ง


"หน่วยข้าว"
เพิ่มเติมคือข้าวนั้นเป็น สายพันธ์ไม่ใช่ประเภท การทำรูปแบบมายแมพนั้นผิดหลักวิธี ลักษณะนั้นไม่มีส่วนประกอบ การดูแลรักษานั้นไม่ชัดเจน ประโยชน์ให้เสริมคือมีประโยชน์ทางอาชีพ ทำอาหาร
แบ่งหัวข้อออกได้คือ
1.สายพันธ์ ข้าวเจ้า, ข้าวเหนียว
2.ลักษณะ รูปร่าง, สี, พื้นผิว, ขนาด
3.การดูแลรักษา
4.ประโยชน์
5.โทษ

ตัวอย่างของเพื่อนกลุ่มอื่น ***ปล.เอารูปมาจากเพื่อนค่ะ***


กลุ่มน้ำ



กลุ่มกล้วย



กลุ่มนม



กลุ่มไก่

6 หน่วยสามารถโยงสาระการเรียนรู้ได้ดังนี้

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่  1  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว  1. 1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
-หน่วยไก่ หน่วยส้ม หน่วยกล้วย
มาตรฐาน ว  1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ
มาตรฐาน ว 2.2  เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
-ประโยชน์ของน้ำ
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1 เข้าใจสมบัติของสารความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยส้ม หน่วยข้าว หน่วยกล้วย
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารการเกิดสารละลายการเกิด ปฏิกิริยามีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ หน่วยนม หน่วยไก่
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
-หน่วยน้ำ แรงดันของน้ำ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยส้มเป็นวงจรไฟฟ้าได้  
สาระที่ 5  พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิตการเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยข้าว ข้าวเสียสามารถนำมาทำเป็นแก๊สหุงต้มได้
สาระที่ 6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1  เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
-หน่วยน้ำ ฤดูกาลต่างๆ
สาระที่ 7  ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะกาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2  เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากร ธรรมชาติด้านการเกษตรและการสื่อสารมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอนสามารถอธิบายและตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน



การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ไปเป็นแนวคิดหลักในการทำสื่อการสอนเด็กได้ในอนาคตทำให้เข้าใจง่ายเกี่ยวกับทำสื่อมากขึ้นสามารถนำหลักการสอนแบบ STEM ไปใช้ได้ในการเรียนการสอนนำไปเชื่องโยงกับสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบายและให้ความสนใจและคอยจดบันทึกตามเสมอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจและตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ ใส่ใจในการเรียนการสอนมากๆเลยค่ะมีการอธิบายการเรียนการสอนเพิ่มเติมเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจมีการแตกยอดความรู้ที่แปลกใหม่และนำไปใช้ได้จริง

คำศัพท์
shape      เชพ         รูปร่าง
benefit     บี นี ฟิต   ประโยชน์
Blame      เบม         โทษ
Color       คัลเลอร์    สี
Surface   ซูลเฟส      พื้นผิว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น