วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันอังคารที่ 20 กันยายน 2559


เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ

        วันนี้อาจารย์ให้คัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยมเป็นครั้งที่สองเตรียมก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์อยากให้ฝึกเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมบ่อยๆจะได้คุ้นชินกับการเขียนเพื่อความคุ้นชินกับการเขียนตัวกลมตัวเหลี่ยม



กิจกรรมที่ 1 ภาพสามมิติ
      อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นให้นักศึกษาเลือกปากกาเมจิกสีสามสีจากนั้นให้วาดรูปมือของตัวเองลงในกระดาษเอสี่ หลังจากวาดรูปมือเสร็จก็ขีดเส้นตรงสองเส้นติดกันเส้นละสีเว้นระยะห่างประมานสองเซนติเมตร ภาพที่ออกมาจะมีลักษณะภาพที่นูนหรือเรียกว่าภาพสามมิติ เราสามารถนำวิทยาศาสตร์เข้าไปในภาพให้ภาพเป็นภาพสามมิติได้สามารถสอนเด็กได้







ภาพติดตาที่อาจารย์ให้ดูเป็นตัวอย่างอีกแบบ






         ภาพติดตาแบบหมุนจากเชือกกับภาพติดตาแบบหมุนจากไม้เป็นภาพที่มีวิธีการเดียวกันแต่มีเทคนิคที่แตกต่างกัน เด็กจะได้มีประสบการณ์ถ้าใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายก็จะได้ประสบการณ์ที่หลากหลายทำให้เกิดหลากหลายวิธีเด็กจะได้จินตนาการ



กิจกรรมที่ 2 นำเสนอของเล่น
         จากนั้นนำเสนอของเล่นได้ความรู้เพิ่มเติมจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ ดังนี้ แรงเกิดเสียง แรงเป่า แรงเสียดสี แรงจุดศูนย์ถ่วง แรงดัน แรงขับเคลื่อน แรงหนีศูนย์ถ่วง

แรงเกิดเสียง : วัตถุที่ทำให้เกิดเสียง เมื่อวัตถุนั้นเกิดการสั่นสะเทือน แหล่งกำเนิดเสียงแต่ละชนิดจะทำให้กำเนิดเสียงที่มีความแตกต่างกัน เสียงเป็นคลื่นกลที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อวัตถุเกิดการสั่น สะเทือน จะทำให้เกิดการอัดตัว และขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลางที่เป็นสสารอยู่ในสถานะ ก๊าซ ของเหลว ของแข็ง (คลื่นเสียงจะไม่ผ่านสุญญากาศ) ไปยังหู ทำให้ได้ยินเสียงเกิดขึ้น

แรงจุดศูนย์ถ่วง : วัตถุต่าง ๆ ที่เป็นของแข็งและมีรูปทรง การวางวัตถุบนพื้นระนาบจะมีลักษณะสมดุลได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและแนวของจุดศูนย์ถ่วง จุดศูนย์ถ่วง คือจุดที่เหมือนตำแหน่งที่รวมของน้ำหนักของวัตถุทั้งก้อน

แรงหนีศูนย์ถ่วง : แรงเทียมที่พยายามดึงวัตถุที่เคลื่อนที่เป็นวงกลมออกไปจากจุดศูนย์กลาง แรงนี้เกิดจากความเฉื่อยของวัตถุที่พยายามจะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงและต่อต้านกับการถูกบังคับให้เคลื่อนที่โค้งเป็นวงกลม



กิจกรรมที่ 3 ดอกไม้บาน
 อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่น แบ่งกระดาษเป็นสี่ส่วนให้ได้ส่วนเล็กๆ จากนั้นพับครึ่งสองครั้งให้ตัดเป็นกลีบดอกไม้เสร็จแล้วก็ระบายสีตรงกลาง




-น้ำจะเข้าไปซึมในเยื่อกระดาษ กระดาษมีโมเลกุลว่างอยู่จึงทำให้น้ำนั้นซึมง่ายจึงทำให้ดอกไม้บานพอน้ำโดนสีสีก็จะซึม
-หลักการสอน = ตั้งสมมติฐาน คาดการก่อนทำกิจกรรม
-เมื่อนำไปสอนเด็ก เด็กจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของกระดาษและความแตกต่างของกระดาษจึงทำให้รู้หลักกระบวนการมากขึ้นว่าจะทำให้ดอกไม้บานได้ ยกตัวอย่างเช่น เส้นหมี่อบแห้งจะทำให้เส้นหมี่อยู่ได้นานโดยการที่เอาน้ำออกและกระดาษทิชชู่กับสำลีก็หลักการเช่นเดียวกัน



การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถน้ำหลักการเรียนวันนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่น กระดาษทิชชู่กับสำลีเมื่อโดนน้ำก็จะทำให้กระดาษทิชชู่กับสำลีเกิดการเปลี่ยนแปลง เส้นบะหมี่ถ้าโดนน้ำก็จะอืดขึ้นมีหลากหลายวิธีการมากมายในชีวิตประจำวัน

ประเมินผลการเรียน

ประเมินตัวเอง : วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอนและได้จดบันทึกทุกครั้งที่มีการสอนค่ะ

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนให้ความสนใจในในการเรียนการสอนของอาจารย์ดีค่ะและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจจดบันทึกการเรียนรู้อย่างดีค่ะ


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำมากมายและน่าสนใจมากค่ะสอนเข้าใจอธิบายได้อย่างชัดเจนเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดได้แก้ปัญหาและตอบคำถามได้ อาจารย์สอนเข้าใจให้รู้ถึงหลักการวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดีค่ะ

คำศัพท์
applied            อะ พราย            ประยุกต์
inventive         อิน เวน ทีฟ         สร้างสรรค์
interested       อิน เทอร์ สเตน    สนใจ
paper              เพ เพอะ             กระดาษ

fine                 ฟายด์                 ละเอียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น