บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 6 กันยายน 2559
เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาไปดูวีดีโอที่อาคารห้องสมุดมหาวิทยาลัยซึ่งวีดีโอที่เปิดให้ดูคือเรื่อง
อากาศมหัศจรรย์
ความรู้ที่ได้จากวีดีโอ
ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่ได้
รอบๆตัวมีอากาศ หมุษย์
สัตว์อื่นๆก็ต้องใช้อากาศอาศัยในการหายใจด้วยเพราะอากาศเคลื่อนที่อยู่รอบๆ สามารถอยู่ได้ทุกที่ถึงแม้ว่าเราจะมองไม่เห็นก็ตามแต่ก็มีตัวตนอยู่จริง
โดยมีการทดลอง เช่น เรามีชามแก้วใส่น้ำอยู่หนึ่งใบ ถ้วยแก้วและก็กระดาษจากนั้นนำกระดาษไปติดในถ้วยแก้วจนแน่ใจว่าเมื่อเราคว่ำถ้วยลงไปแล้วกระดาษจะไม่หล่นลงมาแล้วเราลองจุ่มถ้วยแก้วในชามน้ำโดยให้ปากแก้วคว่ำลงแช่ทิ้งไว้สักพักยกถ้วยแก้วออกจะเห็นได้ว่ากระดาษจะไม่เปียกน้ำเลย
ที่กระดาษในถ้วยแก้วไม่เปียกน้ำเลยก็แสดงว่าระหว่างกระดาษกับน้ำนั้นจะต้องมีสิ่งอะไรที่กลั้นอยู่แน่ๆสิ่งนั้นก็คืออากาศนั้นเองถึงแม้อากาศจะไม่มีขนาดและรูปร่างและอากาศจะแซกตัวอยู่ได้ในทุกพื้นที่เลย
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นำเสนอของเล่นตัวเองทำที่อาจารย์ให้ทำไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
ของเล่น เหวี่ยงมหาสนุก
เป็นแรงจุดศูนย์ถ่วงและโมเมนตัมที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ไปข้างหน้าขึ้นอยู่กับมวลและความเร็วของวัตถุ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำบนเรียนและวิธีการสอนแบบการทดลองวิทยาศาสตร์นำไปสอนเด็กได้เพราะการสอนที่ผ่านการลงมือปฏิบัติลงมือทดลองจะทำให้เด็กเกิดความเข้าใจได้ง่ายและน่าสนใจสำหรับเด็ก
ประเมินผลการเรียน
ประเมินตัวเอง : วันนี้อาจารย์ได้ให้ดูวีดีโอในเรื่องอากาศมหัศจรรย์ก็ตั้งใจดูและเข้าใจค่ะและนำของเล่นมานำเสนอหน้าห้องได้อย่างเข้าใจในหลักวิทยาศาสตร์ค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนให้ความสนใจในวีดีโอและสามารถสรุปร่วมกันได้และเพื่อนๆก็นำเสนอของเล่นของตัวเองได้อย่างน่าสนใจค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เปิดสื่อวีดีโอที่ทำให้เข้าใจง่ายและน่าสนใจและยังให้ทำของเล่นจากการประดิษฐ์เองเพื่อให้เราได้แก้ปัญหาได้ดีเมื่อเวลาที่ต้องไปใช้ในการสอนเด็ก
อาจารย์มีการอธิบายในเนื้อหาการเรียนการสอนได้อย่างเข้าใจและเห็นภาพได้อย่างชัดเจนค่ะ
คำศัพท์
Air
แอร์ อากาศ
wind เวน
ลม
centrifugal force เซนทิฟูเกอร์ โฟซ์ แรงเหวี่ยง
direction ดิเลคชั่น ทิศทาง
shape เชป รูปร่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น