บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559
เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายในเรื่องของ Course Syllabus
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้คัดลายมือก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยการคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมอาจารย์บอกว่าจะมีการคัดลายมือทุกสัปดาห์เพื่อให้เราเห็นพัฒนาการในการคัดลายมือของเราและยังเสริมให้นักศึกษาฝึกเขียนบ่อยๆเพื่อความคล่องของการเขียนตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม
1.กิจกรรมคัดลายมือ
2.กิจกรรมเรื่องอากาศ
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม กลุ่มละ5คน
จากนั้นอาจารย์ก็แจกอุปกรณ์ 2 ชิ้นคือ กระดาษปกแข็ง 1แผ่นและคลิปหนีบกระดาษ1ตัวโดยเพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ต่อไปนี้
กลุ่มของเราเลือกเรื่องฤดูกาลโดยเพื่อนๆระดมความคิดกันว่าจะทำอย่างไร
โดยพวกเรา ได้นำกระดาษมาจัดเป็นวงกลม และวาดรูปเป็น 4 ฤดูกาล คือ
ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ จากนั้นนำคลิปหนีบกระดาษไว้หมุนไปตามฤดูกาล
เรื่องฤดูกาล
โดยครูได้อธิบายเพิ่มเติมว่าสื่อที่ทำยังไม่ตรงกับประเด็นในเนื้อหามากนักให้ทำสื่อที่สามารถมีการทดลองได้ซึ่งครูยกตัวอย่างในเรื่องของการเป่าคลิปหนีบกระดาษว่าลมทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้แล้วให้เด็กเป่าว่าเคลื่อนที่ไปไกลแค่ไหน
นิ้วชี้คนดีอยู่ไหน
ชูให้คุณครูดูหน่อย
แล้ววางตรงปากน้อยๆ
ตั้งใจฟังคุณครูให้ดี
กลุ่ม 1 เรื่องฝน
= เพื่อนใช้นิทานเป็นสื่อในการเล่าเรื่องการเกิดฝนพร้อมสื่อ
*อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะว่าเนื้อหายังไม่ตรงประเด็นในเรื่องอากาศต้องทำสื่อที่เป็นการลงมือทำ
เป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
กลุ่ม 2 เรื่องลม = ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่
เพื่อนทำสื่อคือพัดให้อากาศเคลื่อนที่แล้วเกิดลม
เพื่อใช้คำถามในการถามเด็ก ยกตัวอย่างคำถามเช่น มีอะไรบ้างที่ทำให้เราคลายร้อน
ลมจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออากาศมันเคลื่อนที่แบบใด
กลุ่ม 4 เรื่องแรงโน้มถ่วง = เป็นรูปแบบการทดลอง
ปล่อยกระดาษกับคลิปลงพื้น
กลุ่ม 5 เรื่องลมบกลมทะเล = สื่อเป็นเรือใบ
*ครูเพิ่มเติมว่าการนำสื่อกระดาษมาม้วนเป็นกรวยกับหลอดตรงๆ 2 แบบนี้ถ้าเป่าแล้ว วัตถุไหนจะเคลื่อนที่ได้ไกลกว่ากัน
จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายงานให้เราทำของเล่นที่ประดิษฐ์เองทีส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กได้ประสบการณ์เรื่อง หลักโมเมนตัมความพยายามที่วัตถุจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าปริมาณโมเมนตัมที่กำหนดขึ้นนี้
มีขนาดมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับมวลและความเร็วของวัตถุในขณะนั้น
ตามความสัมพันธ์ว่าโมเมนตัม = มวล x
ความเร็ว
การนำไปประยุกต์ใช้
เราได้ความรู้ที่แตกต่างแล้วเราสามารถได้โครงสร้างที่นำไปสู่การบูรนาการได้
โดยที่เราทำความเข้าใจในเนื้อหาของเรื่องนั้นจึงมาทำการทดลองได้ หลังจากนั้นเด็กจะเกิดความเข้าใจจากการทดลองวิทยาศาสตร์
ประเมินผลการเรียน
ประเมินตัวเอง : วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนก็ตั้งใจทำกิจกรรมออกมาได้ดีและมาเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลาที่อาจารย์กำหนดค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนเข้าเรียนกันได้ตรงต่อเวลาและกิจกรรมกันเป็นกลุ่มและออกมานำเสนอสื่อหน้าห้องเรียนได้เป็นอย่างดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ทำสื่อที่มีอยู่น้อยเพื่อให้เราได้แก้ปัญหาได้ดีเมื่อเวลาที่ต้องไปใช้ในการสอนเด็ก
อาจารย์มีการอธิบายในเนื้อหาการเรียนการสอนได้อย่างเข้าใจและเห็นภาพได้อย่างชัดเจนค่ะ
คำศัพท์
wind turbine เวน เทอร์เบน กังหันลม
gravity
กรา วิ ตี้
แรงโน้มถ่วง
Air
แอร์ อากาศ
wind เวน
ลม
centrifugal force เซนทิฟูเกอร์ โฟซ์ แรงเหวี่ยง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น