วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  3 วันอังคารที่  23 สิงหาคม 2559



เนื้อหาที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ

             เนื่องจากในวันนี้อาจารย์ได้ติดธุระจึงได้เป็นการมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ทำคือการสรุปรูแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.. 2546  มีดังนี้
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
-วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
-รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
-เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
-ใช้กรรไกรมือเดียวได้
-วาดและระบายสีอิสระได้











พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
-ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
-กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
                                                
                                 


พัฒนาการด้านสังคม
-รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
-ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
-เล่นสมมติได้
-รู้จักรอคอย
พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
-รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
-ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
-กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย











พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
-เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-ชอบท้าทายผู้ใหญ่
-ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
                                                 

พัฒนาการด้านสังคม
-แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
-เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน หลัง
-แบ่งของให้คนอื่น
-เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
-รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
-เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
-ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม  ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
ยืดตัว  คล่องแคล่ว




พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
-ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
                                                             
                                              



พัฒนาการด้านสังคม
-ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
-เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
-พบผู้ใหญ่  รู้จักไหว้  ทำความเคารพ
-รู้จักขอบคุณ  เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
-รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
-บอกชื่อของตนเองได้
-ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
-ร้องเพลง ท่องคำกลอน  คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
-รู้จักใช้คำถาม อะไร
-สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
-อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
-บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
-พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
-สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
-รู้จักใช้คำถาม ทำไม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง  จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
-บอกชื่อ  นามสกุล  และอายุของตนเองได้
-พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
-สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
-รู้จักใช้คำถาม ทำไม”      “อย่างไร
-เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
-นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า  10  ได้


ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-ชอบที่จะให้ผู้ใหญ่พอใจและได้ตำชม
-ช่วยตนเองได้
-ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
-พูดประโยคยาวขึ้น
-ร้องเพลงง่ายๆแสดงท่าทางเลียนแบบ
-ชอบถาม ทำไมตลอดเวลา
-อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
-มีช่วงความสนใจสั้น (8-10นาที)
-พอใจคนที่ตามใจ

ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ
-การทดลองของวัตสัน
-การวางเงื่อนไขกลับการทดลองของเมรีเจน
-การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
-ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่องโยงของธอร์นไดค์
-ทฤษฎีการเรียนรู้แบบต่อเนื่องหรือเชื่อมโยง
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom (Bloom’s Taxonomy)
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์ (Bruner)
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์ (Tylor)



สรุปงานในวันนี้







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสรุปความรู้ในวันนี้ทำให้เรารู้พัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัยทำให้เราสามารถจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็กได้อย่างเข้าใจและเลือกกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมหกหลักและบรูณาการเข้ากับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

ประเมินผลการเรียน
ประเมินตัวเอง : วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้สรุปงานก็ตั้งใจทำงานส่งจนเสร็จและเข้าเรียนได้ตรงเวลาค่ะ

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนเข้าเรียนกันได้ตรงต่อเวลาและทำงานสรุปใบงานที่อาจารย์มอบหมายได้อย่างตั้งใจค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น