วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2559 ชดเชยครั้งที่ 2 วันที่ 16 สิงหาคม 2559


ความรู้ที่ได้รับ

ขอบข่าย

เนื้อหา                                                                                                                              
-โลกดาราศาสตร์                                                                                                                  
-สิ่งแวดล้อม

เนื้อหา
-สาระสำคัญ
-ธรรมชาติ
-สิ่งต่างๆ                }  นำมาจากหนังสือหลักสูตร
-บุคคล
-ตัวเด็ก

* การที่จำนำเนื้อเหล่านี้มาจะต้องเป็นเรื่อง 1.ใกล้ตัวของเด็ก 2.มีผลกระทบกับเด็ก 3.สิ่งที่เด็กสนใจ *

วิทยาศาสตร์ คือการสืบค้นความจริงของกระบวนการวิทยาศาสตร์ เช่น การทดลองเพื่อให้ความรู้ในข้อเท็จจริงของวิทยาศาสตร์โดยวิทยาศาสตร์มีหลักดังนี้                                                                                                            
-ตั้งสมมุติฐาน 
-สังเกต                                                                                                                                                            
-ทดลอง = อยากรู้                                                                                                                                            
-สำรวจ                                                                                                                                                            
-วิเคราะห์                                                                                                                                                        
-เก็บรวบรวมข้อมูล                                                                                                                                            
-สรุป = สรุปเพื่ออิงข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ

ข้อสรุปวิทยาศาสตร์                                                                                                                             
หมายถึง การสืบค้นหรือหาความจริงที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้นเพื่อให้ได้ความรู้ละข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลง



แนวคิดพื้นฐาน                                                                                                      
วิทยาศาสตร์ = การเปลี่ยนแปลง เช่น ธรรมชาติ/บุคคล                                                 
ธรรมชาติ = การปรับตัว เช่น กิ้งก่าเปลี่ยนสีตามฤดูกาล ธรรมชาติมีความแตกต่างกันต้นไม้แต่ละต้นมีขนาดที่แตกต่างกัน ธรรมชาติพึ่งพาอาศัยกันเช่นอกเอี้ยงกับควาย ธรรมชาติมีความสมดุลถ้าคนรุกรานในที่ของสัตว์ สัตว์ก็จะไม่มีที่อยู่อาศัยและอาหารกิน

เครื่องมือในการเรียนรู้                                                                                                          
-ภาษา                                                                                                                                                         
-คณิตศาสตร์

เจตคติทางวิทยาศาสตร์                                                                                                        
-อยากรู้อยากเห็น                                                                                                                                              
-เพียรพยายาม                                                                                                                                                 
-ระเอียดรอบคอบ                                                                                                                                             
-ซื่อสัตย์                                                                                                                                                          
-เชื่อตามเหตุและผล                                                                                                                                         
-ต้องมีใจกว้าง

วิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญอย่างไร ?                                                                                      วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่จะตองสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้เราสะดวก สบายสำคัญต่อการสร้างเสริมประสบการณ์กับเราทำให้เราเชื่อมั่นในตนเองในการค้นหาวิทยาศาสตร์

เด็กปฐมวัย                                                                                                       
-มีพัฒนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง                                                                       
-พัฒนาการแรกเกิด-2ปี เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า                                                                                
-พัฒนาการทางสติปัญญา=ภาษา/ความคิด                                                                                                      
-การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็กให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าโดยการที่เด็กเล่นด้วยตนเองอย่างอิสระที่สนาม เด็กเล่นเครื่องหรือมุมเสรี

การนำไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการไปกับกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ศิลปะและภาษาหรือนำกิจกรรมอื่นๆได้ข้อสำคัญต้องให้เด็กได้เรียนรู้จากการสังเกตและทดลอง




ประเมินผลการเรียน

ประเมินตนเอง : วันนี้อาจารย์ได้สอนก็ได้จดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอนก็ได้ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนได้ดีค่ะและเห็นเพื่อนมีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนและร่วมมือกันทำกิจกรรมได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจและให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยที่อาจารย์มีการอธิบายความรู้เพิ่มเติมจากกิจกรรมได้อย่างเข้าใจมากขึ้นค่ะ


คำศัพท์
observe            ออบ เซิฟ                       สังเกต
experiment        เอ็กซ เพอ ริ เมน            ทดลอง
a survey           อะ เซอเวล์                     สำรวจ
analyze            อะ นา ริ                        วิเคราะห์

Reason               รี ซันต์                           เหตุผล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น