บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2559 ชดเชยครั้งที่ 2 วันที่
16 สิงหาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
ขอบข่าย
เนื้อหา
-โลกดาราศาสตร์
-สิ่งแวดล้อม
-โลกดาราศาสตร์
-สิ่งแวดล้อม
เนื้อหา
-สาระสำคัญ
-ธรรมชาติ
-สิ่งต่างๆ } นำมาจากหนังสือหลักสูตร
-บุคคล
-ตัวเด็ก
-สาระสำคัญ
-ธรรมชาติ
-สิ่งต่างๆ } นำมาจากหนังสือหลักสูตร
-บุคคล
-ตัวเด็ก
* การที่จำนำเนื้อเหล่านี้มาจะต้องเป็นเรื่อง 1.ใกล้ตัวของเด็ก
2.มีผลกระทบกับเด็ก 3.สิ่งที่เด็กสนใจ *
วิทยาศาสตร์ คือการสืบค้นความจริงของกระบวนการวิทยาศาสตร์
เช่น
การทดลองเพื่อให้ความรู้ในข้อเท็จจริงของวิทยาศาสตร์โดยวิทยาศาสตร์มีหลักดังนี้
-ตั้งสมมุติฐาน
-สังเกต
-ทดลอง = อยากรู้
-สำรวจ
-วิเคราะห์
-เก็บรวบรวมข้อมูล
-สรุป = สรุปเพื่ออิงข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
-ตั้งสมมุติฐาน
-สังเกต
-ทดลอง = อยากรู้
-สำรวจ
-วิเคราะห์
-เก็บรวบรวมข้อมูล
-สรุป = สรุปเพื่ออิงข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
ข้อสรุปวิทยาศาสตร์
หมายถึง
การสืบค้นหรือหาความจริงที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป
เป็นต้นเพื่อให้ได้ความรู้ละข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลง
แนวคิดพื้นฐาน
๐วิทยาศาสตร์ = การเปลี่ยนแปลง เช่น ธรรมชาติ/บุคคล
๐ธรรมชาติ = การปรับตัว เช่น กิ้งก่าเปลี่ยนสีตามฤดูกาล ธรรมชาติมีความแตกต่างกันต้นไม้แต่ละต้นมีขนาดที่แตกต่างกัน ธรรมชาติพึ่งพาอาศัยกันเช่นอกเอี้ยงกับควาย ธรรมชาติมีความสมดุลถ้าคนรุกรานในที่ของสัตว์ สัตว์ก็จะไม่มีที่อยู่อาศัยและอาหารกิน
๐วิทยาศาสตร์ = การเปลี่ยนแปลง เช่น ธรรมชาติ/บุคคล
๐ธรรมชาติ = การปรับตัว เช่น กิ้งก่าเปลี่ยนสีตามฤดูกาล ธรรมชาติมีความแตกต่างกันต้นไม้แต่ละต้นมีขนาดที่แตกต่างกัน ธรรมชาติพึ่งพาอาศัยกันเช่นอกเอี้ยงกับควาย ธรรมชาติมีความสมดุลถ้าคนรุกรานในที่ของสัตว์ สัตว์ก็จะไม่มีที่อยู่อาศัยและอาหารกิน
เครื่องมือในการเรียนรู้
-ภาษา
-คณิตศาสตร์
-ภาษา
-คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
-อยากรู้อยากเห็น
-เพียรพยายาม
-ระเอียดรอบคอบ
-ซื่อสัตย์
-เชื่อตามเหตุและผล
-ต้องมีใจกว้าง
-อยากรู้อยากเห็น
-เพียรพยายาม
-ระเอียดรอบคอบ
-ซื่อสัตย์
-เชื่อตามเหตุและผล
-ต้องมีใจกว้าง
วิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญอย่างไร ? วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่จะตองสนองต่อการดำรงชีวิตทำให้เราสะดวก
สบายสำคัญต่อการสร้างเสริมประสบการณ์กับเราทำให้เราเชื่อมั่นในตนเองในการค้นหาวิทยาศาสตร์
เด็กปฐมวัย
-มีพัฒนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
-พัฒนาการแรกเกิด-2ปี เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
-พัฒนาการทางสติปัญญา=ภาษา/ความคิด
-การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็กให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าโดยการที่เด็กเล่นด้วยตนเองอย่างอิสระที่สนาม เด็กเล่นเครื่องหรือมุมเสรี
-มีพัฒนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
-พัฒนาการแรกเกิด-2ปี เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
-พัฒนาการทางสติปัญญา=ภาษา/ความคิด
-การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็กให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าโดยการที่เด็กเล่นด้วยตนเองอย่างอิสระที่สนาม เด็กเล่นเครื่องหรือมุมเสรี
การนำไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สามารถบูรณาการไปกับกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ศิลปะและภาษาหรือนำกิจกรรมอื่นๆได้ข้อสำคัญต้องให้เด็กได้เรียนรู้จากการสังเกตและทดลอง
ประเมินผลการเรียน
ประเมินตนเอง : วันนี้อาจารย์ได้สอนก็ได้จดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอนก็ได้ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำค่ะ
ประเมินเพื่อน
: เพื่อนๆตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนได้ดีค่ะและเห็นเพื่อนมีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนและร่วมมือกันทำกิจกรรมได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
: อาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจและให้นักศึกษาทำกิจกรรมโดยที่อาจารย์มีการอธิบายความรู้เพิ่มเติมจากกิจกรรมได้อย่างเข้าใจมากขึ้นค่ะ
คำศัพท์
observe ออบ เซิฟ
สังเกต
experiment เอ็กซ เพอ ริ เมน ทดลอง
a survey อะ เซอเวล์
สำรวจ
analyze อะ นา ริ
วิเคราะห์
Reason รี ซันต์
เหตุผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น